ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ · ลืมรหัสผ่าน · สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด: เข้าใช้ Webboard RSS
แฉตำนานมั่ว หญิงมิดะ-ลานสาวกอด
รูปแทนตัว
iamakha #1
สมาชิก : ผ่านไปแล้ว มกรา 2011 · 3 โพสต์
กลุ่มสมาชิก: สมาชิก
Show profile · Link to this post
หัวเรื่อง: แฉตำนานมั่ว หญิงมิดะ-ลานสาวกอด
“อาข่า” เสวนายันไม่จริง จี้รัฐป้องสิทธิ-ฟ้องยูเอ็น

มิดะ-ลานสาวกอด

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่อาคาร 10 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ชมรมอาข่าในประเทศไทยร่วมกับโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงร่วมกันจัดเสวนาเรื่อง “มายาคติอาข่าในสังคมไทย คลายปมมิดะและลานสาวกอด” มีกลุ่มผู้แทนองค์กรพัฒนาเอกชน ประชาชน และเยาวชนชาวอาข่าร่วมเสวนาจำนวนมาก เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น และคลี่คลายปมวาทกรรม “มิดะ” และ ”ลานสาวกอด” อันก่อให้เกิดการกระตุ้นให้ตระหนักถึงวัฒนธรรมและความเป็นชาวอาข่า

นายอาจู จูเปาะ ประธานชมรมอาข่าในประเทศไทย กล่าวว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องมิดะและลานสาวกอด จนมีการเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะในทางที่ผิดสร้างความเสียหายและความอับอายแก่ชนเผ่าอาข่าขณะนี้ความพยายามที่จะใช้คำว่า มิดะและลานสาวกอด ไปเผยแพร่ในทางที่เสียหายยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา  มีนิตยสารบางฉบับนำเสนอออกมาในรูปของการ์ตูนล้อเลียนว่า  มิดะเป็นผู้สอนกามารมณ์ ซึ่งในข้อเท็จจริงไม่เป็นเช่นนั้น คำว่า มิดะ ไม่มีในภาษาอาข่ามีเพียงคำว่า “หมี่ดะ” ที่แปลว่า   ผู้หญิงสาวธรรมดาชาวอาข่าที่ยังไม่ได้แต่งงาน” ส่วนลานสาวกอดที่ถูกมองว่าเป็นลานที่ให้คนหนุ่มสาว   มากอดกันนั้นก็ไม่มี  มีเพียงลานวัฒนธรรมที่มีการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากคนรุ่นก่อนสู่คนรุ่นหลังที่เรียกว่า “แตห่อง” เท่านั้น

นายอาจูกล่าวด้วยว่า ชาวอาข่าในประเทษจึงต้องขับเคลื่อนด้วยตัวเองเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและชื่อเสียง หากยังมีกลุ่มองค์กรหรือบุคคลที่ยังละเมิดนำไปล้อเลียนหรือไปใส่ร้ายในทางที่ผิดก็จำเป็นต้องมีการดำเนินการตามกฏหมายหากพึ่งทางรัฐบาลไทยไม่ได้ก็จำเป็นต้องพึ่งสหประชาชาติให้เข้ามาช่วยเหลือ ระยะนี้จะมีบทสรุปของการเสวนาโดยทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงทำเป็นหนังสือออกแจกจ่ายไปยังสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เพื่อชี้แจงให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจของประเพณีและวัฒนธรรมชาวอาข่า

นายแสนชัย จูเปาะ อายุ 22 ปี ชาวอาข่าบ้านห้วยนำมา อ.แม่สรวย จ.เชียงราย นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่าความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม เืชื้อชาติและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของจารีตประเพณีขาวอาข่า ทำให้ตนและเยาวชนอาข่าถูกมองในทางลบ และถูกล้อเลียนมาโดยตลอด ทั้งที่แต่ละชนชาติมีวัฒนธรรมทีดีงามเหมือนกัน ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบเห็นผู้หญิงที่มาสอนเรื่องเพศหรือลานที่ให้หนุ่มสาวมากอดกัน ทุกอย่างที่เกิดขึ้นทำให้ชาวอาข่ารู้สึกบอบช้ำ แต่เพื่ออนาคตในการเล่าเรียนก็จำเป็นต้องทน แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจและเห็นใจ อยากให้มองชาวอาข่าเป็นเหมือนคนอื่น ๆ

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชน   ฉบับวันที่ 22 มกราคม 2554  และ http://www.iamakha.com

[Image: http://www.cvpic.com/uploads/897ce9aaf40fb164a4872fe7ce30d901.jpg]

[Image: http://www.cvpic.com/uploads/4ea711832e2d80470e9979a1f41d0e3b.png]
www.iamakha.com www.khonakha.com www.akhahome.com 
รูปแทนตัว
iamakha #2
สมาชิก : ผ่านไปแล้ว มกรา 2011 · 3 โพสต์
กลุ่มสมาชิก: สมาชิก
Show profile · Link to this post
บนฟ้าที่มีเมฆลอย บนดอยดินแดนอาข่า

เรื่องราวหลังพงพนา ที่ถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม

เป็นตำนานให้คนจดจำ ทั้งๆที่มันไม่เคยมีจริง


สาวน้อยชาวอาข่า  พวกเราเรียกว่าหมี่ดะ

เธอคงอยากอธิบาย  เรื่องราวร้ายๆน่าอายเหลือเกิน

จากบทเพลงที่ฟังเพลินๆ เหมือนผลักเธอเดินสู่ความมืดมน


สาวสวยเป็นหมันเป็นหม้าย  ทอดกายถ่ายทอดตำราวิชาโลกีย์

อยากบอกความจริงให้รู้เสียที  ว่าไม่เคยมีขอให้เข้าใจ

เรื่องราวหลังดงพงไพรใครจะรู้ดี  กว่าคนอาข่า


หมี่ดะไร้เดียงสา เล่นโล้ชิงช้าบนดอยสูง

ร่ายรำดั่งฝูงนกยูง มือจูงล้อมวงหลังดงดินแดน

เป็นตัวแทนของความสดใส  ขอเพียงเข้าใจในความเป็นจริง

รับฟังเพลงนี้ได้ตามลิงค์นี้

http://www.iamakha.com/%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%8…
www.iamakha.com www.khonakha.com www.akhahome.com 
มานิด อัชวงศ์ #3
สมาชิก : ผ่านไปแล้ว กรกฎา 2007 · 2941 โพสต์
กลุ่มสมาชิก: สมาชิก
Show profile · Link to this post
หัวเรื่อง: ขอบคุณ ๆ ๆ ๆ ๆ
    ขอบคุณมากครับ
    เชิญครับ ยินดีที่ใช้ที่นี่เป็น ที่แจ้งข่าว ซึ่งเป็นประโยชน์มาก
รูปแทนตัว
iamakha #4
สมาชิก : ผ่านไปแล้ว มกรา 2011 · 3 โพสต์
กลุ่มสมาชิก: สมาชิก
Show profile · Link to this post
หัวเรื่อง: เมื่อ "มิดะ" ครูชำนาญโลกีย์สอนลีลาแก่ชายหนุ่ม"ไม่เคยมี"ในสังคมของอาข่า
เราเคยรู้จัก "มิดะ" มาแล้วกว่า 30 ปี ผ่านเพลงของ "จรัล มโนเพ็ชร" ศิลปินล้านนาผู้ล่วงลับ แต่งเพลงเกี่ยวกับสาวงามผู้นี้ไว้ สอดคล้องกับบทความบางบทระบุว่า "มิดะ" ถูกคัดเลือกจากสาวงามและบริสุทธิ์ที่ยังไม่เคยผ่านมือชายใด จากผู้หญิงทั้งเผ่าอาข่า เพื่อสอน "เรื่องอย่างว่า" ให้กับเด็กหนุ่มผู้ไม่ประสีประสา เพื่อให้นำไปปฏิบัติกับหญิงสาวของเขา ฉะนั้นเด็กหนุ่มทุกคนก่อนจะมีภรรยาก็ต้องต้องผ่านพิธีกรรมอันนี้ก่อน

ขณะที่หนังสือ " บุกภูเขา เบิกทะเล" ผลงานของนายประพันธ์ ผลเสวก เขียนถึงมิดะ ว่า หลังจากไปบุกภูเขา พูดคุยกับคนชนเผ่าเอง ก็ได้รับคำเล่าว่า "ในเผ่าอาข่าเรียกเด็กชายเมื่อยังเล็กๆว่า "อาหลี" และเรียกเด็กหญิงวัยยังไม่ถึง 12 ขวบว่า "อาบู๋" พอย่างเข้าวัย 13 ซึ่งถือว่าเริ่มเป็นสาวแล้วจึงจะเรียกว่า "มิดะ"

หลายคนสงสัยว่า "มิดะ" เป็นใครกันแน่.. เป็นหญิงสาววัยแรกแย้ม หรือครูสอนเรื่องเพศให้หนุ่มน้อย?

จากวันที่จรัลแต่งเพลงนี้เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว จนมาถึงวันนี้ "มิดะ" กลับมาเป็นประเด็นถูกพูดถึงอีกครั้ง เนื่องจากมีการเสวนาเรื่อง "มายาคติอาข่าในสังคมไทย คลายปมมิดะและลานสาวกอด" ของชมรมอาข่าในประเทศไทย ร่วมกับโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา

วันนั้น นายอาจู จูเปาะ ประธานชมรมอาข่าในประเทศไทย ได้อ่านแถลงการณ์เรื่อง "มิดะ และ ลานสาวกอด" ใจความว่า ชาวอาข่าได้กล่าวถึงคำว่า "มิดะ" หรือ "หมี่ดะ" ว่า เป็นคำเรียก หญิงสาวธรรมดาของอาข่าที่ยังไม่ได้แต่งงาน ไม่ได้เป็นชื่อตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น มิดะซึ่งเป็นครูชำนาญโลกีย์สอนลีลาแก่ชายหนุ่มนั้น จึงไม่เคยมีอยู่ในสังคมของอาข่า มีแต่ "หมี่ดะ" ส่วน "ลานสาวกอด" นั้นไม่มีอยู่จริง มีเพียงแต่ "ลานวัฒนธรรม" หรือ "แต ห่อง" เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญในทางพิธีกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับคนในหมู่บ้าน เป็นแหล่งถ่ายทอดบูรณาการความรู้จากรุ่นสู่รุ่น เป็นแหล่งแสดงความคิดเห็นเพื่อสร้างความสมัครสามัคคีแก่ผู้คนในหมู่บ้าน

ในวันที่ 24 ม.ค. นายอาจู เปิดเผยกับ "มติชนออนไลน์" อีกครั้งว่า การเสวนาครั้งนี้เกิดจากหนังสือการ์ตูนเล่มหนึ่งที่มีเนื้อหาไม่ถูกต้องกับความเป็นจริงเกี่ยวกับชาวอาข่า นำมาตีพิมพ์ใหม่อีกครั้งเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว "ก็ไม่รู้ว่าคนเริ่มเข้าใจผิดตรงไหน อาจเพราะอ่านตามหนังสือเก่าๆ ซึ่งคนเขียนอาจเขียนเพื่อเป็นจุดขาย"

นอกจากนี้ ประธานชมรมอาข่าในประเทศไทย กล่าวว่า เด็กสาวในเผ่าอาข่าต่างดูสื่อจากสังคม และเล่าสู่กันฟัง จนเกิดความละอายใจ กลัวว่าคนจะมองว่าเป็นสาวแม่ม่าย หรือสาวสอนเรื่องเพศศึกษา เมื่อไปเรียนโรงเรียนในเมืองก็ไม่กล้าเปิดเผยว่าตัวเองเป็นสาวอาข่า "วิงวอนให้ทุกคนเข้าใจผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของหญิงอาข่า ใครที่ประสงค์จะเผยแพร่เกี่ยวกับหญิงอาข่าขอให้เคารพชาติพันธุ์กันด้วย"

เมื่อถามว่า ในระยะนี้มีคนจากในเมืองเข้าหมู่บ้านไปมองหาสาวอาข่าอีกหรือไม่ นายอาจู กล่าว่า "ช่วงหลังไม่ค่อยได้ยินว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่ช่วงแรกยอมรับว่ามีผู้ชายแอบเข้าหมู่บ้านบ้าง ก็ต้องจัดการเป็นกรณีไป อย่างเช่น มีผู้ชายคนหนึ่งพยายามทำอนาจารกับเด็กสาวที่ลานสาวกอด จึงถูกเราจับไปส่งสถานีตำรวจ"

ด้านนางสาวแสงจันทร์ เมธาตระกูล ผู้ประสานงานโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ ภาคเหนือ ให้สัมภาษณ์ "มติชนออนไลน์" ว่า ส่วนตัวมองว่าเราต้องยอมรับความเป็นไทยพื้นถิ่นก่อนจะมีระบบโรงเรียนหรือก่อนสมัย จอม ป.พิบูลสงคราม ว่า วิถีทางเพศของคนเป็นเรื่องปกติ แต่งงานกันตั้งแต่อายุยังน้อย บางทีอายุ 16-17 ปีก็มีเพศสัมพันธ์กัน เกิดจากความเปลี่ยนแปลงและมีความต้องการทางเพศ หรือมีเพศสัมพันธ์กันแล้วพาหนี ก่อนกลับมาขอขมา

"คนพื้นเมืองมีแนวคิดสวนทางกับชนชั้นกลาง คนในเมืองที่โตมากับระบบโรงเรียน สอนการมีเพศสัมพันธ์หลังแต่งงาน และการมีคู่คนเดียวตลอดชีวิต ซึ่งเด็กสมัยใหม่มีแนวคิดแบบนี้ แต่วิถีทางเพศของชนพื้นบ้านไม่ได้เป็นแบบนี้ บนดอยจำเป็นต้องมีลูกเยอะๆ เพราะมีความต้องการด้านแรงงาน"

นางสาวแสงจันทร์ กล่าวว่า เคยได้ยินบางเผ่าเปิดโอกาสให้หนุ่มสาวได้ทำความรู้จัก มีปฏิสัมพันธ์กัน ผ่านการละเล่นลูกช่วง ไม่ได้ส่งเสริมให้มีเพศสัมพันธ์กันแต่ก็ไม่ได้เข้มงวดเรื่องนี้มากนัก บางเผ่าเมื่อผู้หญิงตั้งท้องแล้วชี้บอกว่าใครเป็นพ่อเด็ก ผู้ชายคนนั้นก็ต้องยอมรับ

"คนภาคกลางศึกษาเขาน้อยเกินไปแล้วเอามาเปรียบเทียบกับตัวเอง คนข้างนอกบางคนฉวยโอกาสไปมีเพศสัมพันธ์กับเขา และไม่รับผิดชอบ ถือเป็นการเอาเปรียบคนไม่รู้และด้อยกว่า ถึงมีลานสาวกอดจริงๆ ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานวัฒนธรรมการเคารพซึ่งกันและกัน ไม่เหมือนความคิดชนชั้นกลางที่มองเรื่องความบริสุทธิ์ พรหรจรรย์ และการแต่งงาน" นางสาวแสงจันทร์ กล่าว และว่า เราให้คุณค่ากับตัวเราเองมากเกินไป มองว่าเราเป็นกระแสหลัก มักมองว่าความถูกต้องต้องเป็นแบบนี้ อ้างอิงกับคนส่วนใหญ่ แต่ลืมไปว่าคนส่วนน้อยก็มีตัวตนเช่นกัน

และนี่คือความจริง เกี่ยวกับ "มิดะ" และ "ลานสาวกอด" ความจริงที่ชาวอาข่าถูกเข้าใจผิดตลอดมา

ที่มา http://matichon.co.th/news_detai…?newsid=1295865608&…
www.iamakha.com www.khonakha.com www.akhahome.com 
ปิด ลดขนาด – เพิ่มขนาด + ตอบกลับโพสต์นี้:
การยืนยัน: VeriCode กรุณาใส่รหัสตามในภาพที่ปรากฏลงในช่อง เพื่อยืนยันการมีตัวตน
ใส่ Emotion: ^^ :| :-D :* :no: :cool: :cry: :heart: :idea: :info: :jap: :cxp:
อักษรพิเศษ:
ไปที่หมวด
Unclassified NewsBoard 1.6.3 © 2003-6 by Yves Goergen
ขณะนี้เวลา: 26-10-2014, 00:17:12 (UTC +07:00)